PHÒNG GD & ĐT DUYÊN HẢI TRƯỜNG PTDTNT THCS HUYỆN DUYÊN HẢI Số: 10/KH-DTNT THCS |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Ngũ Lạc, ngày 09 tháng 3 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
Giáo dục hướng nghiệp cho HS lớp 9, năm học 2022-2023
Căn cứ Công văn số 70/ PGDĐT ngày 06/3/2023 của phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS năm học 2022-2023;
- Căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường năm học 2022-2023 của trường PTDTNT THCS huyện Duyên Hải;
Trường PTDTNT THCS huyên Duyên Hải xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS năm học 2022-2023 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, giúp học sinh lựa chọn học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động phù hợp với điều kiện của bản thân và yêu cầu đào tạo nhân lực của địa phương và cả nước.
- Giáo dục thái độ lao động và ý thức đúng đắn với nghề nghiệp.
- Giúp học sinh có hiểu biết khái quát về sự phân công lao động xã hội, cơ cấu nền kinh tế quốc dân, sự phát triển kinh tế của đất nước, địa phương, làm quen với những ngành nghề chủ yếu, nghề cơ bản đặc biệt là nghề truyền thống của địa phương.
- Tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng học sinh để khuyến khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả năng nghề nghiệp thích hợp nhất.
- Giáo dục, động viên, hướng dẫn học sinh đi vào những ngành nghề mà nhà nước, địa phương đang cần phát triển.
- Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, góp phần phân luồng và chuẩn bị cho học sinh lớp 9 lựa chọn lên cấp THPT hoặc đi học nghề phù hợp.
2. Yêu cầu
- Tổ chức khảo sát nhu cầu học tập, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, giúp học sinh hiểu và lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện gia đình và yêu cầu đào tạo tạo nguồn nhân lực của địa phương.
- Giúp học sinh thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề nói chung và quyết định hướng đi sau tốt nghiệp nói riêng dựa trên cơ sở năng lực, điều kiện ... của bản thân.
- Bước đầu hiểu được lợi ích của sự phù hợp nghề của từng con người cụ thể trong tương lai.
- Học sinh bước đầu thấy được một cách khái quát các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.
- Hướng dẫn học sinh thảo luận, hình dung bước đầu các hướng đi, sự thay đổi hình thức học tập hoặc làm việc sau khi tốt nghiệp THCS.
II- ĐỐI TRƯỢNG
Học sinh đang học lớp 9 năm học 2022-2023 của nhà trường. Đảm bảo học tiếp lên THPT đạt 85%, học nghề đạt 15%.
III- THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
- Thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
- Triển khai Đề án 525 về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 và Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 17/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc “Ban hành đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025”. đến toàn thể CBGV-NV, phụ huynh và học sinh của trường.
- Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường; triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phân luồng và tổ chức tốt công tác tư vấn, định hướng nghề cho học sinh khối lớp 9; Phân công 01 giáo viên dạy giáo dục hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9. Thực hiện báo cáo phân luồng sau THCS về Phòng GD và ĐT và trên trang thông tin điện tử của phòng giáo dục.
- Chỉ đạo Tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch tích hợp giáo dục hướng nghiệp qua từng bài dạy cụ thể nhằm giúp học sinh có những hiểu biết cơ bản về nghề nghiệp, yêu thích nghề nghiệp từ đó có động cơ học tập đúng đắn.
- Thành lập Tổ tư vấn hướng nghiệp nhà trường để thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh, phấn đấu ít nhất có 80% học sinh vào phổ thông trung học, 15% được phân luồng vào các trường nghề, GDTX.
- Thực hiện chương trình và tài liệu hướng dẫn hoạt động giáo dục hướng nghiệp theo Quyết định số 16/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT, có bổ sung những đặc thù của địa phương.
- Thời lượng: 01 tiết/tháng, mỗi tháng 01 chủ đề, chủ đề của tháng nào phải được dạy ở tháng đó.
IV- TỔ CHỨC GIẢNG DẠY
- Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp (HĐGDHN) cho học sinh khối 9 theo kế hoạch của PGDĐT.
- Tổ chức dạy học ở buổi 2, thời lượng 9 tiết/năm học (01 tiết/ tháng);
- Thực hiện đưa một số nội dung HĐGDHN tích hợp sang hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) khối 9 ở một số chủ đề.
- Thực hiện nội dung tích hợp sát với thực tiễn tại địa phương và điều kiện của trường; đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 biết cách lựa chọn con đường học tập phù hợp với năng lực bản thân, góp phần phân luồng học sinh sau THCS. Học sinh sau tốt nghiệp THCS tiếp tục học chương trình THPT, trung cấp hoặc học nghề kết hợp với học văn hóa.
- Phương pháp tổ chức thực hiện: có thể tổ chức riêng theo từng lớp, theo khối lớp.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác giáo dục hướng nghiệp.
- Chủ động đề xuất với lãnh đạo Đảng và Chính quyền địa phương huy động lực lượng kinh tế, xã hội ở địa phương tham gia vào quá trình giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.
V- CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
Cả năm : 9 tiết thực hiện trong 9 tháng, mỗi tháng 1 chủ đề.
Học kỳ 1: 5 tiết thực hiện trong 5 tháng, từ chủ đề 1 đến chủ đề 5.
Học kỳ 2: 4 tiết thực hiện trong 4 tháng, từ chủ đề 6 đến chủ đề 9.
HỌC KỲ 1
CHỦ ĐỀ |
THÁNG |
TÊN CHỦ ĐỀ |
SỐ TIẾT |
1 |
8 |
Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học. |
1 |
2 |
9 |
Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương. |
1 |
3 |
10 |
Thế giới nghề nghiệp quanh ta. |
1 |
4 |
11 |
Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương |
1 |
5 |
12 |
Thông tin về thị trường lao động. |
1 |
|
|
|
|
HỌC KỲ 2
CHỦ ĐỀ |
THÁNG |
TÊN CHỦ ĐỀ |
SỐ TIẾT |
6 |
1 |
Tìm hiểu năng lực bản thân và truyền thống nghề nghiệp của gia đình. |
1 |
7 |
2 |
Hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp và đào tạo nghề của trung ương và địa phương (tuyển sinh trình độ THCS trở lên). |
1 |
8 |
3 |
Các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS. |
1 |
9 |
4 |
Tư vấn hướng nghiệp. |
1 |
|
|
Tổ chức tham quan hướng nghiệp cho học sinh |
1 ngày |
VI. THỜI GIAN HƯỚNG NGHIỆP
- Thực hiện theo kế hoạch của PGDĐT, cụ thể:
TT |
Đơn vị |
Buổi |
Ngày |
Địa điểm |
Ghi chú (Số lượng HS lớp 9) |
1 |
Trường PT DTNT THCS huyện Duyên Hải |
Sáng |
13/4/2023 |
THCS Ngũ Lạc |
65 |
TỔNG SỐ |
|
|
|
65 |
- Thành phần tham dự: Mời toàn thể học sinh lớp 9, phụ huynh học sinh lớp 9, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy lớp 9, giáo viên tư vấn hướng nghiệp, Cán bộ tư vấn trường nghề.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Giáo viên giảng dạy chủ động nghiên cứu các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục hướng nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội dụng, tầm quan trọng và biện pháp thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.
- Đưa giáo viên phụ trách công tác giáo dục hướng nghiệp tham gia tập huấn về khởi nghiệp do Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục hoặc địa phương tổ chức.
- Thành lập Ban tư vấn hướng nghiệp gồm 01 thanh viên trong Ban giám hiệu, giáo viên chủ nghiệm lớp 9, giáo viên dạy công nghệ, giáo viên phụ trách hướng nghiệp.
- Tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp đúng phân công, đúng thời khóa biểu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác giáo dục hướng nghiệp./.
Trên đây là kế hoạch Giáo dục hướng nghiệp cho HS lớp 9, năm học 2020-2021 của trường PTDTNT THCS huyện Duyên Hải, đề nghị các bộ phận triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: - Các bộ phận: Đoàn, Đội, GVCN các lớp; - Lưu: VT. |
KT. HIỆU TRƯỜNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG (Đã Ký)
Lý Ngọc Trường |